วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552

กฎหมายไม่ใช่กฎหมู่

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มีทั้งหมด6บรรพ แยกได้ดังนี้ 1-6 แต่ละบรรพก็ใช้ในเรื่องที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายครอบครัว กฎหมายมรดก ก็ล้วนแต่จะช่วยให้บุคคลใดๆก็ตาม ที่มีปัญหาเกี่ยวกับคดีความได้ศึกษาและใช้กฎหมายดังกล่าวมาช่วย เพื่อความถูกต้องและยุติธรรม กฎหมายแพ่งและพาณิชย์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับเราตั้งแต่เกิดจนกระทั่งเสียชีวิต เช่น เมื่อเราเกิดมา ก็มีกฎหมายเป็นสภาพบุคคลมารองรับสถานภาพ แล้ว ยังมีกฎหมายเกี่ยวกับผู้เยาว์ เพื่อบอกความสามารถว่าเราทำนิติกรรมใดได้บ้าง พอเราโตขึ้นมีครอบครัวก็มีกฎหมายครอบครัว เกี่ยวกับเรื่องการหมั้นจนถึงการหย่า หรือเมื่อเราเสียชีวิตก็ยังมีกฎหมายมรดกเข้ามาเกี่ยวข้องกับเราอีกด้วย จะเห็นได้ว่าประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของสังคมเป็นอันมาก และหากว่าเราได้ศึกษาหรือมีความรู้เกี่ยวกับประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์บ้างไม่มากก็น้อย ก็จะช่วยให้เรามีความรอบคอบในนิติกรรมใดๆที่เราจะกระทำมากขึ้น
เพราะฉะนั้นข้าพเจ้าจึงคิดว่าประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์นั้นมีประโยชน์ต่อสังคมมากๆและเป็นกฎหมายที่มีประโยชน์ต่อตัวเราด้วยโดยตรงตามเหตุและผลที่ข้าพเจ้ากล่าวมาแล้วข้างต้น http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=568045

รปศ.501
น.ส.นิตยา เกลี้ยงสง เลขที่ 16

น.ส.สุพรรณี เสมอภาค เลขที่ 40

น.ส.สุภาวดี แก้วหล่อ เลขที่ 42

2 ความคิดเห็น: